aside [Review]Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ – Nguyễn Ngọc Thuần

Tôi biết đến quyển sách này vì đây là một món quà mà bạn tôi tặng, nhân dịp gì thì tôi cũng chẳng biết, cứ cho là nó tặng quà sinh nhật sớm cho tôi vậy. Nói thế là vì… nếu tôi lượn một vòng quanh các nhà sách, hay các trang bán sách online thì tôi cũng không nghĩ sẽ chọn mua cuốn sách này. Không phải là tôi chê bai gì nó đâu, nhưng là bởi nó có một trang bìa không mấy bắt mắt lắm, và cũng bởi vì cái giai đoạn đó tôi đang, đã, và sẽ đọc những quyển sách mang thể loại non-fiction (không giả tưởng). Nên việc chọn đọc một quyển sách có nội dung cổ tích, dành cho trẻ em như thế quả là một điều không thể.

Về nội dung thì tôi đã bật mí rồi, nó mang thiên hướng nội dung cổ tích, đơn giản và dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Kể về những câu chuyện của một cậu bé tầm mười tuổi, với những bí mật (mà bạn đọc phải tìm đọc mới biết) mà chỉ có nó và bố mẹ nó biết, và sau này nó sẽ quyết định cho phép những ai được quyền giữ giúp bí mật cho nó. Những câu chuyện đời thường mà một đứa trẻ mười tuổi sẽ có cảm nhận và bài học của riêng nó. Những đấu tranh mâu thuẫn giữa tâm trí và hành động của nó, thật khó để làm và thể hiện ra những gì thực chất nhất bên trong nó đang nghĩ. Những ngày kinh hoàng, những ngày mưa, và cả những ngày bí mật nữa.

Hình ảnh có lẽ đẹp nhất theo cảm nhận riêng bản thân tôi, là hình ảnh của những vị khách lạ đến viếng khu vườn. Với khả năng đặc biệt “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của mình, cậu bé đã tìm ra được “vị khách” gặp nạn nhờ định vị được hướng nào và cách bao xa. Thằng bạn chí cốt của nó “xém tí nữa” sẽ chọn mảnh vườn của nhà nó làm nơi “đặt giấc ngủ cuối cùng”. Thằng Đậu con ông lão ăn xin hay ghé thăm vườn nó để kiếm “cỏ non” và tranh thủ nghỉ lại…

Bấy nhiêu đó chỉ là một số nhỏ những tình tiết trong truyện được tôi kể ra thôi. Sách chỉ vỏn vẹn một trăm chin mươi mốt trang, đi từ câu chuyện này đến câu chuyện khác, tình huống này đến tình huống khác. Mỗi câu chuyện mang nhiều ý nghĩa và đem lại cho người đọc nhiều bài học. Điều đặc biệt của cuốn sách này nữa là nó không chỉ dành cho thiếu nhi. Người lớn sẽ tìm thấy trong thẳm sâu con người mình một khát khao tuổi thơ như vậy, trong sáng, ngây thơ và đẹp đẽ.

“Mỗi truyện ngắn nho nhỏ trong đó đã là một truyện tặng cho bạn đọc trẻ thơ, lại vừa là một truyện dành cho người lớn. Bởi chúng nhiều tầng nghĩa, giàu chất thơ, và có lẽ, bởi cả tác phẩm chính là kết quả cái nhìn độc đáo của một chủ thể thi sĩ viết văn xuôi…” Tiến sĩ văn chương Nguyễn Thị Minh Thái viết. Quả thật, tôi đã phải lặng người trước vẻ đẹp của tuổi thơ, những bài học bất chợt mà tôi nhận ra được qua các câu chuyện được kể.

Tóm lại, đây là một quyển sách có thể giúp bạn lắng đọng tâm hồn mình lại, tạm gác đi những lo toan phức tạp của cuộc sống, những căng thẳng của tâm hồn. Để trải nghiệm lại nét đẹp của tuổi thơ đem lại. Hy vọng sau khi đọc những dòng review này, các bạn sẽ tìm đọc nó. Hoặc tặng nó cho một người bạn thích đọc sách của các bạn. Biết đâu người được tặng sẽ bất ngờ tạm gác lại những phút trau dồi, tìm hiểu từ những quyển sách kỹ năng, chính kịch. Để có những phút giây thả lỏng thư thái như tôi đã có.

 

Leave a Reply

